25.10.51

เที่ยวแม่สอด


ยินดีต้อนรับ สู่ อ.แม่สอด
อำเภอแม่สอด เป็นอำเภอหนึ่งทางตอนกลางของจังหวัดตาก เป็นอำเภอที่มีการค้าระหว่างประเทศไทยกับพม่ามาก เนื่องจากเป็นอำเภอที่อยู่ติดชายแดน และเป็นที่ตั้งจุดผ่านแดนถาวรด่านพรมแดนแม่สอด เชื่อมโยงเมืองเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ประเทศพม่า อำเภอแม่สอดอยู่ห่างจากอำเภอเมืองตาก 86 กิโลเมตร ได้รับการจัดตั้งเป็นอำเภอมาตั้งแต่ พ.ศ. 2441 ตัวอำเภออยู่ในที่ราบระหว่างภูเขา ส่วนหนึ่งเป็นทิวเขาในฝั่งประเทศไทย อีกส่วนหนึ่งเป็นทิวเขาฝั่งประเทศพม่า อำเภอแม่สอดมีพื้นที่ประมาณ 1,986 ตารางกิโลเมตร ประชากรมีทั้งชาวเขาและคนที่อพยพจากอำเภอเมืองตากเข้าไปตั้งถิ่นฐานอยู่ รวมทั้งชาวพม่าที่มีภรรยาและบุตรเป็นคนไทยด้วย

120 ปี ล่วงมาแแล้ว (ประมาณ พ.ศ. 2404 - 2405) บริเวณที่ตั้งอำเภอแม่สอดในปัจจุบันนี้ได้มีชาวเขาเผ่ากะเหรี่ยงมาตั้งถิ่นฐานทำมาหากินอยู่ เรียกหมู่บ้านนี้ว่า "พะหน่อแก" ต่อมามีคนไทยจากถิ่นอื่นหลายท้องที่ทางภาคเหนือ พากันอพยพลงมาทำมาหากินในบริเวณนี้จำนวนมากทำให้ชาวกะเหรี่ยงเจ้าของถิ่นฐานเดิม ซึ่งไม่ชอบอยู่ปะปนกับใครต้องพากันอพยพไปอยู่ที่อื่น หมู่บ้านแแห่งนี้เจริญขึ้นมาก จนทางราชการได้ย้ายด่านเก็บเงินบ้านแม่ละเมา มาอยู่ ณ ที่หมู่บ้านพะหน่อแกแห่งนี้ จนถึงปี พ.ศ.2441 ทางราชการจึงได้ยกฐานะเป็นอำเภอ เรียกว่า "อำเภอแม่สอด" ให้อยู่ในเขตปกครองของมณฑลนครสวรรค์ ต่อมาเมื่อมีการปรับปรุงแก้ไขระบบบริหารราชการส่วนภูมิภาค อำเภอแม่สอดจึงได้เปลี่ยนมาขึ้นกับจังหวัดตาก

สำหรับความเป็นมาของชื่ออำเภอนั้นสันนิษฐานไว้เป็น 3 นัย ดังนี้ประการแรก กล่าวกันว่า แม่สอดเป็นเมืองเดียวกันกับ "เมืองฉอด" ซึ่งเป็นเมืองหนึ่งในประวัติศาสตร์ ที่ตั้งประชิดชายแดนอาณาจักรสุโขทัย เมืองฉอดมีพ่อเมืองชื่อ พ่อขุนสามชน คำว่า "เมืองฉอด" เรียกกันมานานเข้าอาจจะกลายเป็น "แม่สอด" ก็เป็นได้ประการที่สอง อำเภอแม่สอดอาจได้ชื่อมาจาก ลำห้วยแม่สอดประการที่สาม อำเภอแม่สอดอาจมาจากคำว่า "เหม่ช็อค" ในภาษามอญซึ่งแปลว่า แม่สอด





  • ที่ตั้งและอาณาเขต
    อำเภอแม่สอดมีอาณาเขตติดต่อกับเขตการปกครองข้างเคียงดังต่อไปนี้
    ทิศเหนือ ติดต่อกับอำเภอแม่ระมาด
    ทิศตะวันออก ติดต่อกับอำเภอเมืองตาก
    ทิศใต้ ติดต่อกับอำเภอพบพระ
    ทิศตะวันตก ติดต่อกับรัฐกะเหรี่ยง (ประเทศพม่า)


  • อำเภอแม่สอดแบ่งเขตการปกครองย่อยออกเป็น 10 ตำบล 88 หมู่บ้าน ได้แก่
    1. แม่สอด (Mae Sot) 2. แม่กุ (Mae Ku)
    3. พะวอ (Phawo) 4. แม่ตาว (Mae Tao)
    5. แม่กาษา (Mae Kasa) 6. ท่าสายลวด (Tha Sai Luat)
    7. แม่ปะ (Mae Pa) 8. มหาวัน (Mahawan)
    9. ด่านแม่ละเมา (Dan Mae Lamao) 10. พระธาตุผาแดง (Phra That Pha Daeng)













รหัสไปรษณีย์ 63110



ไม่มีความคิดเห็น:

Custom Search